Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Ảnh - Những tòa kiến trúc Pháp tuyệt đẹp ở HN (2)

Kienthuc.net.vn - Giữa lòng Hà Nội sầm uất với những tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm vẫn còn những tòa nhà kiến trúc Pháp tuyệt đẹp.


Gần như đối diện với khách sạn Metropole, Bắc Bộ phủ (nay là Nhà khách Chính phủ) ở số 12 phố Ngô Quyền, Hà Nội cũng là một công trình mang kiến trúc Pháp đặc trưng..



Nhà thờ Lớn Hà Nội (tên chính thức: Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse) nằm tại phố Nhà Chung, Hà Nội là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Hà Nội, nơi có ngai tòa của tổng giám mục


Công trình này được hoàn thành vào năm 1886. Nhà thờ Lớn được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic trung cổ châu Âu, rất thịnh hành trong thế kỷ 12 và thời Phục Hưng ở châu Âu, làm theo mẫu của Nhà thờ Đức Bà Paris với những mái vòm uốn cong, rộng, hướng lên bầu trời.


Sở Tài chính được khởi công xây dựng năm 1925, hoàn thành năm 1928. Hiện nay, nơi này là trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam.


Công trình do kiến trúc sư Ernest Hébrard thiết kế năm 1924 và được khởi công xây dựng năm 1925, hoàn thành năm 1928.



Nằm tại số 1C, Hoàng Văn Thụ, Hà Nội, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những công trình mang nét kiến trúc Pháp phổ biến tại Hà Nội.




Nằm trong khuôn viên của khu Phủ chủ tịch, gần lăng Hồ Chí Minh và quảng trường Ba Đình, Phủ Chủ tịch tại Hà Nội, là nơi làm việc của Chủ tịch nước.


Công trình do kiến trúc sư Ch. Lichtenfelder thiết kế và được xây dựng trong những năm 1901-1906 với quy mô hoành tráng, uy nghiêm và quyền lực.


Ban đầu, Phủ được thiết kế dành cho phủ toàn quyền Đông Dương.


Còn đây là tòa nhà của Ban tổ chức Trung Ương Đảng ở số 1, đường Hùng Vương, Hà Nội


Nhà thờ Cửa Bắc là một nhà thờ Công giáo ở số 56, Phan Đình Phùng, Hà Nội, công trình mang kiến trúc Pháp này có nhiều nét độc đáo.


Nhà thờ được xây vào năm 1931 - 1932, do một linh mục, kiến trúc sư người Pháp tên là Đô-pô-lit (tên Việt gọi đó là Cố Hương) thiết kế theo kiểu hình chữ nhật (kiến trúc Ba-xi-la-va), kết hợp phong cách Á - Âu.


Kiến trúc nhà thờ Cửa Bắc thể hiện sự hòa hợp với khung cảnh nhiệt đới, với văn hóa phương Đông.



Được thành lập từ năm 1908, cho đến nay Chu Văn An là một trong những trường phổ thông lâu đời và có truyền thống nhất của nền giáo dục Việt Nam.


Ban đầu trường Chu Văn An do người Pháp thành lập với tên chính thức Lyceé du Protectorat (Trường Trung học Bảo hộ) nhằm đào tạo nhân viên cho bộ máy cai trị của họ tại Bắc Kỳ.




Ngoài những công trình mang kiến trúc Pháp tiêu biểu ở trên, tại Hà Nội còn có khá nhiều các khu biệt thự kiểu Pháp cổ kính nằm rải rác trên các tuyến phố như phố Chu Văn An, Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Lê Hồng Phong...



Lùn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét