Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Ảnh - Những "họ hàng" trong giới động vật

Kienthuc.net.vn - Nhờ ngành phân loại chủng học các loài sinh vật đang sống mà chúng ta mới có thể biết được thông tin về những mối quan hệ họ hàng “gây sốc” của động vật.


Sư tử núi. Tuy nặng gần 100 kg, dài 2,8m, thức ăn là những con gia súc lớn như trâu bò, ngựa hoang…, nhưng xét về mặt cấu tạo gen, chúng có họ với loài …mèo nhà.


Vẹt. Dù có màu sắc sặc sỡ, có khả năng nói và khá thân thiện, nhưng họ hàng của loài vẹt lại là loài chim ưng-một trong những loài chim săn mồi “khét tiếng”.


Bò xạ. Bò xạ là loài bò lớn sống ở vùng xa xôi như Greenland, Scandinavia, Canada và Nga. Tuy nhiên, loài bò này lại có quan hệ họ hàng với loài linh dương dê, đồng nghĩa với việc chúng có quan hệ họ hàng với những chú cừu nhà và dê núi. Những phân tích ADN kỹ càng cùng phân tích cấu trúc cơ thể đã khẳng định điều này.


Lợn biển. Lợn biển là một loài động vật có vú, sống ở những vùng biển nước ấm. Thay vì có họ với những loài như hải cẩu, cá voi…, loài này lại có họ với voi. Ngoài ra, loài này còn có họ với loài chuột chù voi. Thật là một mối liên hệ lạ lùng.


Quạ. Quạ là một loài chim cực kỳ thông minh, chúng có thể bay liệng tốt hơn cả đại bàng trong không trung. Không cùng họ với diều hâu hay kền kền, quạ lại cùng họ với chim sẻ.


Lươn điện. Đây được coi là loài cá hung thần, sống chủ yếu ở vùng Amazon. Chúng có hình dáng khá giống rắn và cũng nguy hiểm không kém rắn. Họ hàng gần gũi của loài này là cá da trơn, và cụ thể hơn là…cá vàng.


Hải cẩu. Bạn có thể tưởng tượng được rằng chó có họ với hải cẩu? Nhưng đấy là sự thật.


Cá gai. Đây là loài cá có 3 chiếc gai sau lưng, chúng khá hung dữ. Đây cũng là một trong những loài cá cổ nhất, với những đặc điểm khá lạ. Tuy khá giống với cá tuế, nhưng họ hàng của loài này lại là cá ngựa, với nhiều đặc điểm vật lý tương đồng đằng sau lớp giáp bảo vệ và 3 chiếc gai như những lưỡi dao kia.


Hải âu cổ rụt hay vẹt biển có họ hàng thân thích với loài mòng biển. Vẹt biển có nhiều xương hơn mòng biển, cho phép chúng lặn được dưới sâu để bắt cá.



Hàu trông có vẻ thuộc về nhóm các loài động vật có vỏ nhưng thực tế chúng lại không hề có họ với trai, hay hàu biển. Họ hàng của nó chính là cua, tôm. Chúng bắt đầu vòng đời dưới dạng những ấu trùng phù du, giống như tôm. Sau khi trôi nổi tự do, chúng bám trụ lại trên một vật thể cứng, nhiều khi là trên những loài động vật có vú lớn, như cá voi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét