Hiện tại có khoảng hơn một tỷ chiếc xe ô tô đang lưu thông trên khắp thế giới. Với sự bùng nổ từ thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, số lượng xe ô tô vẫn đang tăng lên.
Trung Quốc đã chính thức vượt qua Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới. Có thể nói con người có cả một câu chuyện tình yêu đối với ô tô, nhưng đó là một mối quan hệ có ghét – có yêu. Xe ô tô là tiện ích, là nghệ thuật nhưng cũng là mối đe doạ. Nhiều người đã viết nhạc về chiếc xe của họ, đưa xe vào các bảo tàng, đua xe, và tạo nên những nét riêng để chiếc xe là của riêng họ. Nhưng có một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận, khoảng 15% lượng khí thải CO2 là từ việc đốt các nhiên liệu hoá thạch của động cơ xe ô tô.
Bộ ảnh sau đây sẽ cho chúng ta cái nhìn đa chiều về xe ô tô, và mối quan hệ cũng như sự lệ thuộc của con người lên phương tiện này.
Ông Antti Rahko đứng kế bên chiếc xe “Finnjet” do ông tự chế trong lúc chuẩn bị cho Triển lãm ô tô Essen, ở Essen, Đức, 22/11/2012. Chiếc xe này có 8 bánh, 10 chỗ ngồi, nặng 3,4 tấn và trị giá 1 triệu USD.
Abdul Samad, 13 tuổi, vác một phụ tùng động cơ xe ô tô cũ tại một cửa hàng phụ tùng ô tô ở Mumbai, 10/07/2012.
Dòng xe di chuyển chậm chạp trong lớp sương mù dày đặc ở Bắc Kinh, 21/11/2012.
Các cánh tay robot làm việc tại một dây chuyền lắp ráp xe ô tô ở nhà máy Ford India Pvt. Maraimalai Nagar, Chengalpattu, Ấn Độ, 17/04/2012.
Các công nhân ở nhà máy Fiat SpA và Guangzhou Automobile Group Co. làm việc trên một chiếc ô tô tại Changsha, Trung Quốc, 28/06/2012.
Một công nhân đi qua bãi đỗ xe mới tại nhà máy của Ford ở Chongqing, Trung Quốc, 12/10/2012.
Một con tàu vận chuyển ô tô chạy trên dòng sông Elbe kế bên cảng Bremerhaven, Đức, 08/10/2012. Xe ô tô sản xuất ở châu Âu được xuất qua cảng Bremerhaven, một trong những cảng ô tô lớn nhất thế giới.
Xe ô tô được trưng bày ở triển lãm Los Angeles, 29/11/2012.
Một chiếc ô tô in bóng lên bức tường trong quá trình chuẩn bị cho triển lãm Moscow International Automobile Salon, 29/08/2012. Hơn 100 công ty đã tham gia trưng bày sản phẩm ở triển lãm này.
Khoảng 200 chiếc Volkwagen Bettle đến từ Uruguay, Argentina, Brazil, Chile, và Paraguay tham gia một cuộc hội họp của những người chạy Bettle ở Nam Mỹ, 18/11/2012, tại Laguna del Sauce, Uruguay.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin duyệt binh trong một buổi lễ kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang tại trụ sở ở Gyeryong, 26/09/2012.
Một công nhân làm kính cho xe bọc thép ở Ecatepec, Mexico, 27/09/2012. Nhu cầu mua xe bọc thép đã tăng lên ở Mexico vì tình hình an ninh bất ổn ở đất nước này, theo Hiệp hội xe bọc thép Mexico.
Katie Becker, 17 tuổi, đập kính chắn gió trong trò “đập phá xe hơi” trước trận đấu bóng bầu dục tại một trường trung học ở Logan, Kansas, 24/08/2012. Các học sinh ở ngôi trường nhỏ đã sơn tên đội bóng đối thủ lên trên xe hơi xong đập phá xe trước khi trận đấu diễn ra.
Đám đông xem xét hậu quả của một vụ đánh bom xe ở Sanaa, Yemen, 11/09/2012. Bộ trưởng Quốc phòng Yemen đã tránh được vụ tấn công vốn làm thiệt mạng ít nhất 12 người.
Xe ô tô chạy trên đường phố Havana, Cuba, 01/06/2012.
Charlie Becker, 19 tuổi, kiểm tra động cơ của chiếc Dodge Charger đời 1973 được phục hồi, ở Logan, Kansas, 24/08/2012.
Một tài xế taxi tranh thủ chợp mắt ngủ trưa khi tay vẫn đang để trên vô lăng, ở Mumbai, Ấn Độ, 02/10/2012. Lệnh cấm của chính phủ đối với những chiếc taxi 25 năm tuổi đã khiến số lượng xe taxi hiệu Premier Padmini ngày càng giảm dần.
Một nhân viên cảnh sát điều khiển giao thông ở trung tâm Thượng Hải, 05/12/2012. Mặc dù ngành bảo hiểm xe ô tô ở Trung Quốc là rất tiềm năng, với giá trị ước tính 50 tỉ USD, nhưng cũng có nhiều rào cản – từ những tiêu chuẩn lưu hành nghèo nàn cho đến một thế hệ chủ sở hữu xe mới không quan tâm đến việc mua bảo hiểm để bảo vệ họ khi có tai nạn hoặc cần sửa chữa. Trong năm 2010, Trung Quốc có 3,9 triệu vụ tai nạn đường bộ, 65.225 người chết và 254.075 người bị thương.
Cô Danica Patrick ngồi trong xe của cô trong khu vực gara ở buổi tập luyện chuẩn bị cho giải NASCAR Sprint Cup Series AAA 400 tại Dover International Speedway, 28/09/2012, Dover, Delaware.
Các xe tham gia một buổi đua biểu diễn ở đường đua Offene Rennbahn, Oerlikon, ngoại ô Zurich, 24/07/2012.
Các chàng trai trẻ chơi đua xe điều khiển trên đường đua mô hình với các công trình mang tính biểu tượng của Singapore, 23/09/2012.
Scott Pruett và Memo Rojas tranh tài tại giải Grand-Am Rolex Sports Car Series Continental Tire 200 ở đường đua Watkins Glen International, 11/08/2012, Watkins Glen, New York.
Xe của Tony Stewart bị bay lên khỏi mặt đường sau một vụ tai nạn ở vòng cuối một chặng đua ở giải NASCAR tại đường đua Talladega Superspeedway, 07/10/2012.
Will Power của Australia chạy bên dưới xe của Mike Conway của Vương quốc Anh tại giải Indianapolis 500 ở đường đua Indianapolis Motor Speedway, 27/05/2012, Indianapolis, Indiana, 27/05/2012.
Hai nhóm người xổ dốc trên 2 chiếc xe tự chế tại lễ hội XXIII Car Festival, diễn ra ở Medellin, Antioquia, Colombia, 07/10/2012.
Các nhân viên kỹ thuật của tay đua Kimi Raikkonen thuộc đội đua Lotus-Renault lắp ráp một chiếc xe F1 trước thềm chặng Indian Grand Prix 2012, tại đường đua The Buddh International, thuộc Greater Noida, ngoại ô New Delhi, 25/10/2012.
Anh Cary Conrad kiểm tra tay lái của một chiếc xe tự chế trước khi cho chạy thử để chuẩn bị cho một cuộc đua xe tự chế ở đường đua xuống đồi tại Fells Reservation, ở Stoneham, Massaschusetts, 19/05/2012.
Một cậu bé lái chiếc ô tô đồ chơi ở quảng trường Sukhbataar, Ulan Bator, Mông Cổ, 18/10/2012.
Một chiếc Mini Cooper mô hình điều khiển từ xa có nhiệm vụ đi nhặt đĩa tại Olympic London 2012, 09/08/2012.
Một người thợ mộc giới thiệu chiếc xe ô tô điện được ốp gỗ hoàn toàn do anh ta tự lắp ráp tại triển lãm China-Eurasia Expo ở Urumqi, thuộc khu tự trị Xinjiang, Trung Quốc, 05/09/2012. Anh đã mất khoảng nửa năm và gần 8.000 USD để hoàn thành chiếc xe này. Xe có thể đi được quãng đường khoảng 100-130km trên một lần sạc và đạt tốc độ tối đa 60km/h.
Jose Mauricio Pardo lái chiếc xe có vỏ tre trên đường phố Bogota, Colombia, 28/09/2012.
Tài xế taxi Munther al Qasas lái chiếc xe điện của anh trên đường phố thành phố Gaza, 09/08/2012. Qasas đã chế tạo chiếc xe điện này trong vài tháng trên tầng thượng căn nhà của anh khi Gaza rơi vào cuộc khủng hoảng nhiên liện tồi tệ nhất trong ký ức sống của mọi người.
Những chiếc xe cổ được chuẩn bị để tham gia cuộc đua “London to Brighton Veteran Car Run” ở phố Regent, London, 03/11/2012. Các xe tham gia sự kiện này phải được sản xuất trước năm 1905. Đây là một trong những sự kiện đua xe lâu đời nhất thế giới; lần đầu tiên nó được tổ chức là vào ngày 14/11/1896. Đoàn đua sẽ vượt qua đoạn đường dài gần 100km từ thủ đô London đến vùng bờ biển phía Nam của nước Anh.
Chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời của đội đua USB Solar đến từ Venezuela tham gia tranh tài tại chặng thứ 2 cuộc đua Atacama Solar Challenge – một cuộc đua dành cho xe chạy bằng năng lượng mặt trời tại sa mạc Atacama, phía Bắc Chile, gần San Pedro de Atacama, 16/11/2012. 15 đội đến từ 4 quốc gia đã tham gia vào cuộc đua kéo dài 3 ngày, đi qua quãng đường hơn 1.300km.
Một chiếc còi được trang trí công phu gắn lên chiếc Stanley Steamer 1911 phản chiếu ánh sáng mặt trời tại triển lãm thường niên Rockville, Md. Antique and Classic Car, 20/10/2012.
Một chiếc cần cẩu nâng xác xe cũ đưa đến nhà máy tái chế thép phế liệu Scholz, ở Espenhain, Đức, 02/10/2012.
Mọi người xếp hàng chờ mua xăng dưới cơn mưa tuyết tại Brooklyn, New York, 07/11/2012. Thành phố đã rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu sau khi trận siêu bão Sandy tràn qua.
LEVUONGTHINH - TINHTE.VN / THE BOSTON
Trung Quốc đã chính thức vượt qua Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới. Có thể nói con người có cả một câu chuyện tình yêu đối với ô tô, nhưng đó là một mối quan hệ có ghét – có yêu. Xe ô tô là tiện ích, là nghệ thuật nhưng cũng là mối đe doạ. Nhiều người đã viết nhạc về chiếc xe của họ, đưa xe vào các bảo tàng, đua xe, và tạo nên những nét riêng để chiếc xe là của riêng họ. Nhưng có một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận, khoảng 15% lượng khí thải CO2 là từ việc đốt các nhiên liệu hoá thạch của động cơ xe ô tô.
Bộ ảnh sau đây sẽ cho chúng ta cái nhìn đa chiều về xe ô tô, và mối quan hệ cũng như sự lệ thuộc của con người lên phương tiện này.
Ông Antti Rahko đứng kế bên chiếc xe “Finnjet” do ông tự chế trong lúc chuẩn bị cho Triển lãm ô tô Essen, ở Essen, Đức, 22/11/2012. Chiếc xe này có 8 bánh, 10 chỗ ngồi, nặng 3,4 tấn và trị giá 1 triệu USD.
Abdul Samad, 13 tuổi, vác một phụ tùng động cơ xe ô tô cũ tại một cửa hàng phụ tùng ô tô ở Mumbai, 10/07/2012.
Dòng xe di chuyển chậm chạp trong lớp sương mù dày đặc ở Bắc Kinh, 21/11/2012.
Các cánh tay robot làm việc tại một dây chuyền lắp ráp xe ô tô ở nhà máy Ford India Pvt. Maraimalai Nagar, Chengalpattu, Ấn Độ, 17/04/2012.
Các công nhân ở nhà máy Fiat SpA và Guangzhou Automobile Group Co. làm việc trên một chiếc ô tô tại Changsha, Trung Quốc, 28/06/2012.
Một công nhân đi qua bãi đỗ xe mới tại nhà máy của Ford ở Chongqing, Trung Quốc, 12/10/2012.
Một con tàu vận chuyển ô tô chạy trên dòng sông Elbe kế bên cảng Bremerhaven, Đức, 08/10/2012. Xe ô tô sản xuất ở châu Âu được xuất qua cảng Bremerhaven, một trong những cảng ô tô lớn nhất thế giới.
Xe ô tô được trưng bày ở triển lãm Los Angeles, 29/11/2012.
Một chiếc ô tô in bóng lên bức tường trong quá trình chuẩn bị cho triển lãm Moscow International Automobile Salon, 29/08/2012. Hơn 100 công ty đã tham gia trưng bày sản phẩm ở triển lãm này.
Khoảng 200 chiếc Volkwagen Bettle đến từ Uruguay, Argentina, Brazil, Chile, và Paraguay tham gia một cuộc hội họp của những người chạy Bettle ở Nam Mỹ, 18/11/2012, tại Laguna del Sauce, Uruguay.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin duyệt binh trong một buổi lễ kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang tại trụ sở ở Gyeryong, 26/09/2012.
Một công nhân làm kính cho xe bọc thép ở Ecatepec, Mexico, 27/09/2012. Nhu cầu mua xe bọc thép đã tăng lên ở Mexico vì tình hình an ninh bất ổn ở đất nước này, theo Hiệp hội xe bọc thép Mexico.
Katie Becker, 17 tuổi, đập kính chắn gió trong trò “đập phá xe hơi” trước trận đấu bóng bầu dục tại một trường trung học ở Logan, Kansas, 24/08/2012. Các học sinh ở ngôi trường nhỏ đã sơn tên đội bóng đối thủ lên trên xe hơi xong đập phá xe trước khi trận đấu diễn ra.
Đám đông xem xét hậu quả của một vụ đánh bom xe ở Sanaa, Yemen, 11/09/2012. Bộ trưởng Quốc phòng Yemen đã tránh được vụ tấn công vốn làm thiệt mạng ít nhất 12 người.
Xe ô tô chạy trên đường phố Havana, Cuba, 01/06/2012.
Charlie Becker, 19 tuổi, kiểm tra động cơ của chiếc Dodge Charger đời 1973 được phục hồi, ở Logan, Kansas, 24/08/2012.
Một tài xế taxi tranh thủ chợp mắt ngủ trưa khi tay vẫn đang để trên vô lăng, ở Mumbai, Ấn Độ, 02/10/2012. Lệnh cấm của chính phủ đối với những chiếc taxi 25 năm tuổi đã khiến số lượng xe taxi hiệu Premier Padmini ngày càng giảm dần.
Một nhân viên cảnh sát điều khiển giao thông ở trung tâm Thượng Hải, 05/12/2012. Mặc dù ngành bảo hiểm xe ô tô ở Trung Quốc là rất tiềm năng, với giá trị ước tính 50 tỉ USD, nhưng cũng có nhiều rào cản – từ những tiêu chuẩn lưu hành nghèo nàn cho đến một thế hệ chủ sở hữu xe mới không quan tâm đến việc mua bảo hiểm để bảo vệ họ khi có tai nạn hoặc cần sửa chữa. Trong năm 2010, Trung Quốc có 3,9 triệu vụ tai nạn đường bộ, 65.225 người chết và 254.075 người bị thương.
Cô Danica Patrick ngồi trong xe của cô trong khu vực gara ở buổi tập luyện chuẩn bị cho giải NASCAR Sprint Cup Series AAA 400 tại Dover International Speedway, 28/09/2012, Dover, Delaware.
Các xe tham gia một buổi đua biểu diễn ở đường đua Offene Rennbahn, Oerlikon, ngoại ô Zurich, 24/07/2012.
Các chàng trai trẻ chơi đua xe điều khiển trên đường đua mô hình với các công trình mang tính biểu tượng của Singapore, 23/09/2012.
Scott Pruett và Memo Rojas tranh tài tại giải Grand-Am Rolex Sports Car Series Continental Tire 200 ở đường đua Watkins Glen International, 11/08/2012, Watkins Glen, New York.
Xe của Tony Stewart bị bay lên khỏi mặt đường sau một vụ tai nạn ở vòng cuối một chặng đua ở giải NASCAR tại đường đua Talladega Superspeedway, 07/10/2012.
Will Power của Australia chạy bên dưới xe của Mike Conway của Vương quốc Anh tại giải Indianapolis 500 ở đường đua Indianapolis Motor Speedway, 27/05/2012, Indianapolis, Indiana, 27/05/2012.
Hai nhóm người xổ dốc trên 2 chiếc xe tự chế tại lễ hội XXIII Car Festival, diễn ra ở Medellin, Antioquia, Colombia, 07/10/2012.
Các nhân viên kỹ thuật của tay đua Kimi Raikkonen thuộc đội đua Lotus-Renault lắp ráp một chiếc xe F1 trước thềm chặng Indian Grand Prix 2012, tại đường đua The Buddh International, thuộc Greater Noida, ngoại ô New Delhi, 25/10/2012.
Anh Cary Conrad kiểm tra tay lái của một chiếc xe tự chế trước khi cho chạy thử để chuẩn bị cho một cuộc đua xe tự chế ở đường đua xuống đồi tại Fells Reservation, ở Stoneham, Massaschusetts, 19/05/2012.
Một cậu bé lái chiếc ô tô đồ chơi ở quảng trường Sukhbataar, Ulan Bator, Mông Cổ, 18/10/2012.
Một chiếc Mini Cooper mô hình điều khiển từ xa có nhiệm vụ đi nhặt đĩa tại Olympic London 2012, 09/08/2012.
Một người thợ mộc giới thiệu chiếc xe ô tô điện được ốp gỗ hoàn toàn do anh ta tự lắp ráp tại triển lãm China-Eurasia Expo ở Urumqi, thuộc khu tự trị Xinjiang, Trung Quốc, 05/09/2012. Anh đã mất khoảng nửa năm và gần 8.000 USD để hoàn thành chiếc xe này. Xe có thể đi được quãng đường khoảng 100-130km trên một lần sạc và đạt tốc độ tối đa 60km/h.
Jose Mauricio Pardo lái chiếc xe có vỏ tre trên đường phố Bogota, Colombia, 28/09/2012.
Tài xế taxi Munther al Qasas lái chiếc xe điện của anh trên đường phố thành phố Gaza, 09/08/2012. Qasas đã chế tạo chiếc xe điện này trong vài tháng trên tầng thượng căn nhà của anh khi Gaza rơi vào cuộc khủng hoảng nhiên liện tồi tệ nhất trong ký ức sống của mọi người.
Những chiếc xe cổ được chuẩn bị để tham gia cuộc đua “London to Brighton Veteran Car Run” ở phố Regent, London, 03/11/2012. Các xe tham gia sự kiện này phải được sản xuất trước năm 1905. Đây là một trong những sự kiện đua xe lâu đời nhất thế giới; lần đầu tiên nó được tổ chức là vào ngày 14/11/1896. Đoàn đua sẽ vượt qua đoạn đường dài gần 100km từ thủ đô London đến vùng bờ biển phía Nam của nước Anh.
Chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời của đội đua USB Solar đến từ Venezuela tham gia tranh tài tại chặng thứ 2 cuộc đua Atacama Solar Challenge – một cuộc đua dành cho xe chạy bằng năng lượng mặt trời tại sa mạc Atacama, phía Bắc Chile, gần San Pedro de Atacama, 16/11/2012. 15 đội đến từ 4 quốc gia đã tham gia vào cuộc đua kéo dài 3 ngày, đi qua quãng đường hơn 1.300km.
Một chiếc còi được trang trí công phu gắn lên chiếc Stanley Steamer 1911 phản chiếu ánh sáng mặt trời tại triển lãm thường niên Rockville, Md. Antique and Classic Car, 20/10/2012.
Một chiếc cần cẩu nâng xác xe cũ đưa đến nhà máy tái chế thép phế liệu Scholz, ở Espenhain, Đức, 02/10/2012.
Mọi người xếp hàng chờ mua xăng dưới cơn mưa tuyết tại Brooklyn, New York, 07/11/2012. Thành phố đã rơi vào tình trạng thiếu nhiên liệu sau khi trận siêu bão Sandy tràn qua.
LEVUONGTHINH - TINHTE.VN / THE BOSTON
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét