Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Ảnh - Bàng hoàng trước nạn đói ở vành đai Sahel, châu Phi

Một thảm hoạ đang tiềm tàng trong cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ diễn ra ở khu vực Sahel, thuộc Tây và Trung Phi. Khoảng 1 triệu trẻ em đang có nguy cơ trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng này.

Nhiều trẻ em trong tám quốc gia bao gồm Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritania và Niger, Cameroon, Nigeria và Senegal đang đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Hạn hán, mất mùa, giá lương thực tăng cao trong năm qua cùng nền tảng y tế nghèo nàn là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên.

Trước khi cuộc khủng hoảng lương thực diễn ra, Sahel đã được coi là một trong những vùng nghèo nhất trên thế giới, nơi tỉ lệ tử vong trẻ em đạt ngưỡng đáng báo động. Giờ đây, cuộc sống của các em còn trở nên mong manh hơn. Có thể nói rằng sự sống còn của cả một thế hệ trẻ em đang bị đe doạ...

Dưới đây là loạt ảnh do nhiếp ảnh gia Ben Curtis của hãng thống tấn AP thực hiện tại Sahel:



Một người phụ nữ bế đứa con của mình giữa gió bụi ở sa mạc gần Mondo, một ngôi làng ở vành đai Sahel của Chad, 19/4/2012. UNICEF ước tính có 127.000 trẻ em dưới 5 tuổi tại vánh đai Sahel của Chad bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng. Con số này ở toàn bộ khu vực Tây và Trung Phi là 1 triệu.




Xác một con lừa nằm vùi trong cát, ở một khu vực người dân tập trung các xác động vật chết để tránh mùi hôi thối và nguy cơ lây lan dịch bệnh, gần ngôi làng của Dala trong vành đai Sahel của Chad. Tại Sahel, các bà mẹ có con bị đói và suy dinh dưỡng đang đổ xô đến các trang điểm cho ăn và khám bệnh trong sa mạc Chad bằng bất kỳ phương tiện mà họ có, dù đôi khi vẫn là quá muộn để cứu cuộc sống của đứa bé. Các nhân viên ý tế của Liên Hợp Quốc cảnh báo nhiều trẻ em sẽ chết nếu không được tăng trợ giúp nhân đạo quốc tế.



Bà mẹ Fatime Abd Rahmane, 22 tuổi, và con gái Kaltouma Abdoulaye, 23 tháng tuổi, đang được điều trị trong lều chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện dã chiến ở Mondo, 19/4/2012. UNICEF cho biết tình trạng suy dinh dưỡng có nguyên nhân từ các đợn hạn hán trong năm 2011, dẫn đến việc mất mùa và sản xuất chăn nuôi đình đốn. Một dòng người Chad trở về từ Lybia để tránh các cuộc xung đột làm tình hình càng trở nên tồi tệ.



Zara Mahamat, bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng kèm sốt cao, đang được truyền dinh dưỡng qua ống dẫn vào mũi trong một lều chăm sóc đặc biệt tại bệnh xá ở làng N'Gouri.



Các bà mẹ chờ đợi cho con cái của mình được kiểm tra tại một trung tâm y tế ở làng Barrah, 20/4/2012.



Bà mẹ Hadetta Mohammed và con trai Omar Lamine, 2 tuổi ở Barrah, 20/4/2012.



Tay của bé Halime Moussa, 3 tuổi, được băng lại để tránh việc câu bé dùng tay giằng các ống truyền dinh dưỡng qua đướng mũi tại bệnh viện của thị trấn mao thuộc kh vực Kanem của Chad. Cậu và mẹ đã đi 70km để tới đây.



Kouboura Ali, 8 tháng tuổi, gào khóc khi bắc sĩ tiêm thuốc kháng sinh tại làng N'Gouri.



Bà mẹ Ashta Abdoulaye, 20 tuổi, giữ con trai 2 tuổi của mình, Moussa Ali, khi được truyền dinh dưỡng qua đường múi, ngày 19/4/2012.



Bàn tay cùa bà mẹ Hereta Moussa, 20 tuổi, đặt trên chân của cậu con trai của Mahamat Choukou, 7 tháng tuổi, khi bé được điều trị một bệnh nhiễm trùng phổi liên quan đến suy dinh dưỡng tại bệnh viện thị trấn Mao, 17/4/2012.



Một đứa trẻ được đo chu vi cánh tay để kiếm tra tình trạng suy dinh dưỡng, 17/4/2012.



Một đứa trẻ được cân nặng trong khi những bà mẹ khác đang chờ đến lượt con mình.



Người đàn ông và bé trai Chad sử dụng một con lừa để kéo nước (chất lượng nước chỉ có thể dùng cho động vật uống) từ một chiếc giếng mà 20 người đàn ông mất một tuần để đào bằng tay, gần làng Tchyllah trong Sahel vành đai của Chad, 19/4/2012.



Hawa Abdullah, 2 tuổi, nặng 5,4 kg, đang ngồi trong lòng bà ngoại. Mẹ em hiện đang mang thai và không thể thực hiện được một cuộc hành trình dài.



Một người phụ nữ bế đứa con đến trung tâm cứu trợ ở Mao, 17/4/2012.



Một người mẹ và đứa con của mình đi bộ đến lấy nước tại một giếng bơm bằng tay ở làng Mondo, 19/4/2012.



Nezile Moussa, 2 tuổi, được điều trị khi nằm trong lòng mẹ.



Cô Fatime quạt cho con gái Kouboura Ali, 8 tháng tuổi, trong cái nóng ngột ngạt của một lều chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở N'Gouri, 18/4/2012.



Halime Ali, 13 tháng tuổi, nằm trong xô nhựa để cân trong khi kiểm tra các dấu hiệu suy dinh dưỡng tại một trung tâm nuôi dưỡng ở Dibinindji, một ngôi làng sa mạc trong vành đai Sahel của Chad, 18/4/2012.



Bé Hawa Moussa, 2 tuổi, bị suy dinh dưỡng trầm trọng, đang ngồi trong vòng tay mẹ, 18/4/2012.



Người mẹ choàng khăn cho đứa bé nằm trên mặt đất. Cô sẽ đưa em bé đi kiểm tra tình trạng suy dinh dưỡng tại Dibinindji trên lưng lừa, 18/4/2012.



Một người phụ nữ thu những quần áo đã giặt sau khi phơi khô chúng trên một hàng rào ở làng Mondo, 19/4/2012.



Người phụ nữ kiên nhẫn chờ đợi để đứa con của mình được kiểm tra các dấu hiệu suy dinh dưỡng, 18/4/2012.



Hai đứa trẻ Chad ngồi trên cát ở làng Tchyllah, vành đai Sahel, ngày 19/4/2012.



Xác một con lừa nằm trong khu vực sa mạc gần ngôi làng của Dala trong vành đai Sahel, 20/4/2012.



Người phụ nữ cưỡi một con lừa trên những cồn cát ở Dibinindji, Chad, 18/4/2012.

T.N (dịch từ BOSTON.COM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét