Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Ảnh - Những mảnh đời trên bãi rác khổng lồ của châu Phi

Dandora là một trong các bãi rác lớn nhất châu Phi, nằm cách trung tâm thủ đô Nairobi (Kenia) chưa đầy 5km. Nơi này là những núi rác rưởi mà các hộ dân và doanh nghiệp thải ra. Mỗi ngày hàng nghìn người nghèo tới đây bới rác kiếm sống...

Dưới đây là những hình ảnh do nhiếp ảnh gia Micah Albert ghi nhận tại bãi rác khổng lồ này:



Dandora là một trong các bãi rác lớn nhất châu Phi, nằm cách trung tâm thủ đô Nairobi (Kenia) chưa đầy 5km. Nơi này là những núi rác rưởi mà các hộ dân và doanh nghiệp thải ra. Mỗi ngày hàng nghìn người nghèo tới đây bới rác kiếm sống. Người đàn ông này mất ba tiếng đồng hồ mới lượm đủ bao tải cao su để bán lấy khoảng nửa đôla Mỹ.




Người ta cào bới các đống rác, cái gì bán được thì cho vào bao tải. Sắt vụn, cao su, bao nhựa, xương và đồ điện tử là những loại bán được tiền nhất. Dandora mở cửa năm 1975 và đáng ra đã bị đóng cửa sau đó 15 năm nhưng tới nay vẫn còn hoạt động.



Một mạng lưới 6.000 người làm ăn nhờ nơi này. Những người bới rác bán lại cho các xe tải để chở đến các công ty tái chế phế liệu. Thu nhập của những người dạng này chừng 2 đôla rưỡi/ngày.



Julius Macharia, 27 tuổi, tên lóng là "Cọp". Anh ta làm nghề gác cổng bãi rác. Các lái xe tải phải trả tiền cho những người như anh để vào bên trong. Cho dù bãi rác Dandora từ năm 2001 đã bị cho là quá tải, mỗi ngày vẫn có 2.000 tấn rác được chuyển đến đây.



"Cọp" đang lo rằng người nghèo sống bằng nghề bới rác khó có thể sống được nếu như chính phủ đóng cửa bãi rác này. Sau 40 năm, nhiều gia đình chỉ còn mỗi nguồn sống nhờ vào đây. "Cọp" nói rằng người lượm rác đối với xã hội chẳng khác gì thú vật, không được công nhận.



Những người bới rác ngày ngày phải hít thở luồng khói độc từ các đống rác cháy. Một nghiên cứu năm 2007 của cơ quan môi trường LHQ nói đất ở các khu dân cư xung quanh đây có hàm lượng chì rất cao. 154 trong số 328 người nhặt rác được khám bệnh bị viêm nhiễm đường hô hấp.



Hàng ngày vào một giờ nhất định, các loại thức ăn thừa được chuyển từ các chuyến bay ở sân bay quốc tế Nairobi về Dandora bằng chiếc xe tải xanh này. Chưa đến nơi thì hàng chục người đã lao ra giành giật.



Những người khỏe nhất bám lên xe, trong khi người còn lại dưới đất trông chờ được thảy xuống cái gì đó. Phụ nữ nói chung không chen lên được mà chỉ chờ ở phía dưới.



Cậu thiếu niên này húp vội một hộp sữa chua đã bặt đầu rữa và ngả mùi. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong các loại thực phẩm được tranh giành nhiều nhất.



Khoảng 1/4 trong số 850 học sinh ở trường St John bên cạnh Dandora ngày nào cũng tới bãi rác. Đối với nhiều em, những gì tìm được ở đây là đồ ăn duy nhất trong ngày.



Rahab Ruguru, một phụ nữ 42 tuổi có sáu con, sống ngày bên ngoài bãi rác Dandora. Chỉ trừ đứa út bốn tuổi, các con bà Ruguru theo bà vào đây bới rác mỗi ngày để lấy tiền đi học và mua sách vở. Bà nói nếu bãi rác được chuyển đi, thì cả gia đình bà sẽ đi theo vì không có nó thì chẳng biết làm sao để sống.

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét