Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Ảnh - Cuộc chiến ma tuý ở Mexico

Theo thời báo The New York Times, tình hình bạo lực ở Mexico đang diễn biến càng ngày càng xấu đi, và chính quyền đất nước này không thể đưa ra một biện pháp hữu hiệu nào để đối phó.

Kể từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderón tiến hành cuộc tấn công vào các băng đảng ma túy trong năm 2006, tính đến nay, đã có hơn 50.000 người mất đi mạng sống của mình trên khắp đất nước Mexico vì các vụ đấu súng, đánh bom và giết người đẫm máu.

Ngay trong trung tuần tháng 5/2012, 49 cơ thể bị chặt khúc đã được cơ quan chức năng phát hiện trên một đường cao tốc ở miền Bắc Mexico. Theo thời báo The New York Times, tình hình bạo lực ở Mexico đang diễn biến càng ngày càng xấu đi, và chính quyền đất nước này không thể đưa ra một biện pháp hữu hiệu nào để đối phó.

Dưới đây là những hình ảnh khủng khiếp về cuộc chiến tranh ma tuý ở Mexico do các hãng thông tấn quốc tế như Reuter, AP, AFP thực hiện, được giới thiệu trên tạp chí The Atlantic.
Cảnh báo: Nội dung dưới đây có nhiều hình ảnh mang sắc thái bạo lực.


Một người lính đeo mặt nạ tuần tra trên các đường phố của thành phố Veracruz, ngày 10/10/2011. Đây là một phần của chiến dịch đem lại an toàn cho thành phố du lịch này trước làn sóng bạo lực ngày một gia tăng.



Cơ thể của một người đàn ông nằm bên trong một chiếc xe hơi ở Acapulco, 10/2/2012. Một người khác đi cùng chiếc xe với người đàn ông xấu số này bị thương nặng. Theo truyền thông địa phương, họ bị hạ sát bởi các tay súng.


Nhân viên nhà xác đặt quan tài chứa thi thể một người không rõ danh tính vào một ngôi mộ tại nghĩa trang San Rafael ở vùng ngoại ô thành phố biên giới Ciudad Juarez, ngày 27/12/2011.



Nhân viên pháp y chĩa đèn pin vào đôi giày trên thi thể một người đàn ông tại hiện trường phạm tội ở Mazatlan, 13/2/2012. Người đàn ông này bị bắn chết khi đang đi bộ trên đường phố, theo truyền thông địa phương.



Cầu thủ bóng chày thuộc đội Saraperos de Saltillo ẩn nấp trong một cuộc đọ súng dữ dội nổ ra tại bãi đậu xe của sân vận động thành phố Saltillo, miền Bắc Mexico, ngày 13/3/2012. Theo một phát ngôn viên cảnh sát nhà nước, ba tay súng đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi chống lại một đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát quốc gia.



Hàng ngàn khẩu súng của các băng đảng ma tuý bị quân đội tiêu huỷ ở Ciudad Juarez, Chihuahua, ngày 16/2/2012.



Bé trai 8 tuổi Jose Lopez Tapia nằm trong bệnh viện sau khi em và mẹ bị cảnh sát tấn công và giam giữ trong 36 giờ vì mang theo vũ khí bất hợp pháp. Vụ việc xảy ra ngày 8/2/2012 ở Ciudad Juare.



Một thanh niên nằm chết bên cạnh chiếc ván trượt của mình sau khi các tay súng không rõ danh tính nổ súng ở khu vực phía Đông thành phố Saltillo, Mexico, ngày 7/12/2011. Có tất cả 3 thanh niên thiệt mạng trong vụ tấn công.



Nhân viên cứu hỏa thu hồi cơ thể của một người đàn ông bị treo cổ trên một cây cầu ở thành phố Ciudad Juarez, ngày 3/3/2012. Truyền thông địa phương cho biết người đàn ông này đã bị tra tấn dã man và phần đầu bị bao bọc bằng băng keo.


Thi thể của một đàn ông cùng khẩu súng trường ở bên cạnh anh, sau vụ đọ súng với cảnh sát ở vùng ngoại ô của Monterrey, 28/2/2012.



Một khu phố hoang vắng tại Ciudad Juarez, bang Chihuahua, ngày 30/3/2012. Tình trạng bạo lực đã khiến nhiều người phải rời bỏ nơi mình sinh sống.



Thi thể hai người đàn ông bị trói quặt tay sau lưng và khuôn mặt bọc băng keo nằm bên đường tại thành phố cảng Veracruz, Mexico, tối ngày 6/12/2011. Bạo lực đã gia tăng trong cuộc chiến giữa các băng nhóm ma tuý để kiểm soát khu vực này.



Một chiếc xe tải cháy trên đường ở Guadalajara, Mexico, ngày 9/3/2012. Bọn tội phạm ma túy đã đốt cháy 25 chiếc xe cỡ lớn tại 16 địa điểm khác nhau để trả đũa một chiến dịch của quân đội, gây ra nỗi sợ hãi bao trùm lên thành phố lớn thứ hai của Mexico.



Cảnh sát đứng bên cạnh cơ thể của một đồng nghiệp đã thiệt mạng tại Ixtapaluca, vùng ngoại ô của thủ đô Mexico City, 23/1/2012. Các cảnh sát đã bị các tay súng phục kích khi vận chuyển hai tù nhân. 5 người trong số họ bị giết và 1 người bị bắt, theo truyền thông địa phương.



Nhân viên pháp y giữ phần đầu của một phụ nữ tại hiện trường vụ án ở San Pedro, ngoại ô của Monterrey ngày 15/5/2012. Cơ thể bị chặt lìa đầu của một người phụ nữ đã được phát hiện tại chân ngọn đồi bên cạnh một khu phố của dân có thu nhập thấp, theo truyền thông địa phương.



Thi thể của một người đàn ông được trùm bằng vải trong nhà hàng sau khi ông đã bị bắn bởi những kẻ tấn công không rõ danh tính tại Acapulco, Mexico, ngày 30/7/2011. Từ một bãi biển nổi tiếng thế giới, hình ảnh của Acapulco giờ đây gắn với cuộc chiến tàn khốc giữa các băng nhóm ma túy.



Thân nhân than khóc bên quan tài của Elmer Constantino Castro Andres, một người nhập cư Guatemala, 21/3/2012. Thi thể của ông được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở Tamaulipas, miền Bắc Mexico. Có tất cả 193 thi thể của những người nhập cư được tìm thấy trong ngôi mộ này. Họ bị giết bởi các thành viên của băng đảng ma túy Zeta.



Cơ thể của một người thanh niên bị bắn nhiều phát đạn phản chiếu qua một tấm gương bên cạnh bức ảnh của Đức mẹ đồng trinh Guadalup, bên trong một xe buýt ở Acapulco, ngày 1/8/2011.



Cơ thể của một người đàn ông bị giết trong một vụ phạm tội liên quan đến ma túy nằm trên một con đường tại Acapulco, ngày 1/3/2012.



Nhân viên y tế đứng bên cạnh thi thể của 10 người đàn ông và một phụ nữ, được phát hiện gần một cái giếng tại Valle de Chalco, Mexico, ngày 8/7/2011.



Một người đàn ông bị nghi ngờ chết do sốc ma tuý nằm trên bãi biển nổi tiếng Caleta Acapulco ở Acapulco, ngày 4/3/2012.



Người dân địa phương nhìn tên của 10.000 nạn nhân của bạo lực trong thành phố biên giới Ciudad Juarez được chiếu trên mặt tiền của nhà Truyền Tin, một nơi trú ẩn cho người nhập cư và người nghèo tại thành phố El Paso vào ngày 23/4/2012.



Một nhân viên quét dọn vết máu tại một hiện trường tội phạm trên đường phố Monterrey, ngày 8/2/2012. Các tay súng đã tấn công 3 người lái taxi tại các khu phố khác nhau, giết chết 2 người và làm bị thương 1 người.

V.H (biên dịch từ THE ATLANTIC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét