Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Ảnh - Sống và chết cùng vàng

Vàng là một trong những kim loại quý được sử dụng rộng rãi trong đời sống con người. Nó không chỉ được sử dụng trong việc chế tạo những thiết bị / linh kiện công nghệ cao, mà còn được dùng làm trang sức để phục vụ nhu cầu làm đẹp của con người, đặc biệt là phụ nữ.

Vì vàng mà nhiều người đã bất chấp sức khoẻ, tính mạng để dấn thân vào những khu mỏ đầy bất trắc. Việc sản xuất vàng với xyanua và các chất hoá học khác cũng đang là một mối nguy lớn đối với môi trường, và cả sức khoẻ của những người làm vàng. Mặc dù hậu quả là không tốt đẹp, nhưng việc khai thác và tìm vàng vẫn đang diễn ra hết sức nhộn nhịp.

Sau đây là những hình ảnh về việc khai thác, xử lý, chế tác, mua bán, và các hoạt động khác có liên quan đến vàng.



Một người thợ mỏ đặt trên tay cục vàng nhỏ mà anh đã cô lại tại một khu mỏ ở miền bắc Ulan Bator, Mông Cổ, 05/04/2012. Mông Cổ là nơi có những mỏ vàng lớn nhất chưa được khai thác, và đây là điểm đến nóng nhất của những dự án đầu tư khai thác trị giá hàng tỷ USD.




Reynaldo Elejorde, từng là một nông dân và giờ là một người thợ mỏ, khoe chiếc răng vàng được làm từ những gì anh và gia đình kiếm được ở một khu mỏ nhỏ tại Mt. Diwata, Mindanao, Philippines. Philippines được cho là đất nước có trữ lượng khoáng sản lớn bậc nhất thế giới – chính phủ nước này ước đoán giá trị khoáng sản trêncả nước ít nhất là 840 tỉ USD bao gồm vàng, đồng, niken, crôm, mangan, bạc, quặng sắt, nhưng đa phần các mỏ khoáng sản đều chưa được khai thác, một phần là do những quy định cấm khai thác mạnh mẽ từ chính phủ dưới ảnh hưởng của các nhà thờ Công giáo.



Mỏ vàng và đồng của tập đoàn Newmont, Mỹ tại đảo Sumbawa, Indonesia trong một bức ảnh chụp ngày 04/04/2007.



Dòng nước ô nhiễm chảy ra từ một mỏ vàng bị bỏ hoang ở Rosia Montana, Romania, 20/09/2011. Một công ty của Canada đang muốn xây dựng một khu mỏ mới nhưng vấp phải sự phản đối vì sử dụng lượng lớn xyanua.



Một tấm phim X-quang không đề ngày tháng chụp khoang ngực với những điểm mờ cho thấy ảnh hưởng của bụi Silic đến các thợ mỏ.



Thợ mỏ Jacinto Pariona (phải) và Edwin Sarmiento dùng bữa tại một bệnh viện công cộng sau khi được cứu sống từ mỏ vàng và đồng Cabeza de Negro tại Ica, Peru, 11/04/2012. Chín thợ mỏ đã bị mắc kẹt ở đây trong 6 ngày.



Một bé gái đứng đãi vàng trên sông Irrawaddy ở bang Kachin, Myanmar, 24/02/2012, để kiếm được từ 3-12 USD mỗi ngày. Một ngày làm việc trung bình em kiếm được một lượng vàng thô bằng cỡ hạt thóc hoặc gấp đôi hạt gạo.



Người dân làng Papuan tràn ra sông để đãi vàng sau khi bùn có chứa vàng bị rò rỉ từ một đường ống dẫn tại khu mỏ của tập đoàn khai khoáng Freeport-McMoran ở Kwamki Lama, Indonesia.



Các thợ máy làm việc bên một chiếc xe tải lớn ở khu mỏ vàng của tập đoàn khai khoáng Newmont tại Carlin Trend, phía tây Elko, Nevada, 25/01/2012.



Một người làm vàng không hợp pháp tìm vàng trong những lớp cát của một con lạch trên núi San Juan Arriba, Honduras, 07/02/2012.



Một thợ mỏ vác trên vai túi sái có chứa vàng tại khu mỏ vàng Poboya, Indonesia, 19/04/2012. Có khoảng 1,1 triệu người Indonesia đang làm việc tại các khu mỏ hợp pháp.



Những người đào vàng thủ công chuyền tay nhau các phiến đá trầm tích tại một khu mỏ lộ thiên ở gần thị trấn Mongbwalu, CHDCND Congo, 28/04/2012.



Anh Dave Maxfield và người Vợ Christy nâng chiếc máng lên khỏi mặt nước trong lúc đãi vàng tại sông Twin ở Bath, New Hampshire, 13/07/2012.



Một người đàn ông đang sửa lại chiếc máy bơm nước bị hư tại một mỏ vàng ở Madre de Dios, Peru, 25/08/2012.



Một người đàn ông đẩy chiếc xe chở đầy quặng ra khỏi cửa hầm của một khu mỏ ở làng Mt. Diwata, Mindanao, Philippines, 17/07/2012.



Một công nhân đang xử lý vàng nóng chảy ở khu vực gần Plovdiv, Bulgaria, 20/10/2012.



Vàng nóng chảy được đổ khuôn tại khu mỏ Meadownbank của Agnico-Eagle gần hồ Baker, Nunavut, Canada, 24/08/2012.



Những miếng vàng được trưng bày trong một cửa hàng đá quý ở Changdigarh, Ấn Độ, 08/05/2012. Ấn Độ là nước có sức mua vàng miếng lớn nhất thế giới.



Người dân Andean biểu tình phản đối dự án khai thác mỏ vàng Conga trị giá 4,8 tỉ USD của tập đoàn New Mont ở khu vực gần Cortada, Cajamarca, Peru, 24/11/2011. Những người biểu tình cho rằng việc khai thác mỏ sẽ làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu.



Ông Javed Maseeh quét vỉa hè để tìm vàng rơi vãi tại một khu chợ vàng ở Peshawar, 03/07/2011. Khi những tiệm vàng đóng cửa, những người đi mót vàng bắt đầu tìm kiếm những hạt vàng li ti rơi vãi.



Nhân viên an ninh Gus Rodriguez đứng bảo vệ bên ngoài cửa hiệu đá quý “El Palacio de Oro” ở Los Angeles, 25/08/2011.



Một nhân viên bán hàng giới thiệu vàng cho khách hàng ở Bắc Kinh, 26/10/2011.



Người dân đứng trên chiếc thuyền Phaung Daw (Thuyền của hoàng gia) trong lễ hội thường niên Phaung Daw Oo lần thứ 18 trên hồ Inle, Myanmar, 04/10/2011. Chiếc thuyền này có 5 bức tượng phật được dát vàng lá, vốn được tin rằng là được mang đến bởi một trong những vị vua thời Bagan ở thế kỷ 11.



Một bức tượng Oscar đang được nhúng vào bồn tĩnh điện trong lúc mạ vàng tại xưởng R.S. Owens, ở Chicago, 06/12/2011.



Các nhà sư cầu nguyện trong lúc những tin đồ đặt vàng lá lên bức tượng Phật ngồi ở chùa Mahamuni, thuộc Mandalay, Myanmar, 04/02/2012.



Anh Angelito “Karat Chef” Araneta Jr. nhìn ngắm tác phẩm rồng nước được mạ vàng 24k, cùng 17 viên ngọc Mikimoto và 2 viên kim cương đính ở mắt, tại một nhà hàng ở Manila, Philippines. Trị giá của con rồng này khoảng 13.863 USD.



Những người thợ làm trang sức thủ công đang làm việc trong một cửa hiệu ở Kolkata, 26/03/2012.



Những món trang sức cũ làm bằng vàng chuẩn bị được nung chảy tại cửa hiệu Zorka, ở Minsk, 26/04/2012.



Các đồng xu bạc và vàng từ thời Roman mới được khai quật gần đây tại một khu vực ở gần Gat, Jerusalem, được trưng bày hôm 04/06/2012.



Cung thủ người Hàn Quốc Oh Jin Hyek cắn chiếc HCV anh giành được ở nội dung bắn cung đơn nam tại Olympic London 2012.

LEVUONGTHINH - TINHTE.VN / THE BOSTON

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét