Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Ảnh - Ứng dụng bá đạo cho "mã vạch hoa mắt"

Mã QR hay "mã phản hồi nhanh", "mã ma trận", "mã vạch hai chiều" được phát triển bởi công ty Denso Wave (Toyota) vào năm 1994, với cấu tạo gồm nhiều ô vuông đen nằm trong một ô vuông trắng.

Được "khai sinh" chỉ để theo dõi các bộ phận trong sản xuất xe hơi, nhưng ngày nay, nó "ăn đứt" mã vạch truyền thống. Cùng với sự bùng nổ smartphone và trí thông minh của nhân loại mã QR đã khiến chúng ta thực sự sống trong thời đại của những ô vuông chồng chéo.

Hãy cùng xem những ứng dụng sáng tạo nhất cho mã vạch QR trên khắp thế giới trong lĩnh vực quảng cáo.

QUẢNG CÁO SẢN PHẨM

Mã QR “gợi tình” hơn cả siêu mẫu nội y

Khi nhiều người đã phát ngán tình trạng mã QR bị lạm dụng “ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi trường hợp” thì chiến dịch quảng cáo “Sexier than Skin” (tạm dịch: Sexy hơn cả làn da trần) của thương hiệu thời trang đồ lót nổi tiếng do Viktor Angwald khởi xướng đã đảo ngược hoàn toàn tình thế.


Nội dung chiến dịch là “dán” mã QR trên những bộ phận nhạy cảm của siêu mẫu trong banner quảng cáo ngoài trời. Người xem buộc phải quét QR mới thấy hết bộ ảnh đẹp và sexy của những “thiên thần” đang diện nội y.




Và kết quả là, hầu hết những người vô tình đi ngang qua chẳng thể cưỡng lại sự “cám dỗ”.

Pizza của kỷ nguyên kỹ thuật số

Một trong những công ty quảng cáo hàng đầu châu Âu - Scholz & Friends đã chiêu mộ “lính mới” gia nhập đội ngũ quảng cáo bằng một chiến dịch tuyển dụng sáng tạo và hấp dẫn mang tên “Pizza Digitable”.


Trong vòng 4 tuần, họ khuyến mãi cho mỗi hợp đồng từ nhân viên của các tập đoàn khác… một chiếc bánh pizza. Điều đặc biệt ở đây, lớp nước sốt cà chua phủ trên mặt bánh được vẽ hình mã vạch.


Khi sử dụng smartphone quét mã QR này thì sẽ xuất hiện thông tin về những vị trí đang cần tuyển dụng. Kết quả là, 12 cuộc phỏng vấn "ra đời" và “khai sinh” 2 đội mới trong đơn vị quảng cáo kỹ thuật số của Scholz & Friends.

Chiếc cốc ma thuật



Với chiếc cốc uống bia này, bạn chỉ việc rót từ từ bia đen và mã QR sẽ dần dần “hiện hình” như có phép thuật. Quét mã vạch này và cập nhật trạng thái trên mạng xã hội về… thể tích lượng bia mình đang uống để nhận được phiếu giảm giá và tham gia chương trình khuyến mãi.

QUẢNG BÁ CỘNG ĐỒNG

Mật mã trên băng tan

Ai cũng biết rằng, biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu. Nhằm truyền tải thông điệp cũng như nâng cao nhận thức của mọi người về điều này theo cách sáng tạo và gần gũi nhất, WWF đã sử dụng băng tan trên hệ thống kênh rạch ở Amsterdam, Hà Lan để tạo một mã QR.


Khi quét mật mã này, bạn sẽ được cung cấp thông tin về biến đổi khí hậu trên website của WWF Hà Lan. Ý tưởng này giúp WWF hoàn toàn không tốn kém chi phí cho các phương tiện truyền thông.

Vỉa hè lát sỏi dạng QR

Chính phủ Bồ Đào Nha đã hiện thực hóa ý tưởng xây dựng vỉa hè lát sỏi kiểu truyền thống của đất nước này theo phong cách hoàn toàn hiện đại, đồng thời góp phần quảng bá du lịch quốc gia.


Vỉa hè QR đầu tiên được thi công ở khu trung tâm Chiado Square của thủ đô Lisbon và sau đó đến thành phố Barcelona. Mã QR trên đó giới thiệu cho du khách về đất nước Bồ Đào Nha và thành phố Lisbon.

Mã vạch “xây” trên cát


Một công ty thiết kế Nhật Bản đã áp dụng phương pháp “xây lâu đài cát” để tạo nên mã QR có kích thước tương đương với người thật. Công ty còn hợp tác với Câu lạc bộ cứu hộ lướt sóng Nishihama để giáo dục cộng đồng về việc giữ gìn những bờ biển sạch đẹp.

Có lẽ nên thay thế câu “Không để lại gì ngoài dấu chân trên cát” bằng câu “Không để lại gì ngoài mã QR trên cát”.

Tổng hợp: 's BLOG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét