Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Ảnh - 23 phi trường nguy hiểm nhất thế giới

Đa số mọi người đều nghĩ máy bay là phương tiện đi lại nguy hiểm nhất nhưng ít ai lại biết rằng những mỗi nguy hiểm đó phần nhiều lại đến từ những đường băng và phi trường chứ không phải riêng bản thân máy bay. Theo thống kê cho biết, gần 60% các vụ tai nạn hàng không xảy ta trong lúc máy bay cất và hạ cánh gần đường băng. Dưới đây là danh sách 23 phi trường có đường băng nguy hiểm nhất trên thế giới.



Trong số này Nhật Bản nổi bật hơn cả do không có nhiều diện tích đất, các phi trường thường được xây dựng và đẩy thẳng ra biển nên rủi ro xảy ra tai nạn cao hơn. Những phi trường khác nằm trên núi hay chễm chệ giữa các thành phố đông đúc cũng khiến cho hành khách ngồi trên máy bay lẫn phi công phải thót tim mỗi lần phải cất hay hạ cánh.


1. Sân bay Barra Airport

Nằm trên quần đảo Hebrides thuộc bờ biển phía Tây của Scotland. Bị bao bọc bởi biển, đảo và gió, đường băng thì ẩm ướt, khiến cho việc vận hành đường băng trở nên khá nguy hiểm. Bất cứ một sai lầm nào của phi công dù nhỏ cũng có thể khiến cho máy bay đâm đầu xuống biển hay các vách núi xung quanh. Sân bay này chỉ hoạt động vào ban ngày.



2. Sân bay Quốc tế Chubu Centrair International Airport Nằm giữa biển ở thành phố Tokoname, Nhật.



3. Sân bay Congonhas Airport (Sao Paulo, Brazil)
Nằm ngay sát thành phố, nếu xảy ra tại nạn thì rất dễ gây ra thương vong cho các tòa nhà xung quanh.



4. Copalis State Airport (Washington, Mỹ)
Là sân bay duy nhất của Mỹ nằm cạnh bãi biển và xung quanh còn có các bãi đá.



5. Sân bay Courchevel Airport (France)
Nằm trên núi, dài vỏn vẹn chỉ có 545 mét và thậm chí còn có đường băng dốc 18,5%, phía cuối đường băng là vực thẳm nên người phi công chắc chắn phải có thần kinh thép để cất cánh trên sân bay này.



6. Sân bay Gibraltar Airport
Thuộc vùng lãnh thổ Gibraltar của nước Anh, khá "vô duyên" khi mà đường băng của nó (1.800 mét) không những nằm giữa thành phố mà còn nằm chắn ngang đại lộ Winston Churchill Avenue. Mặc dù đây là đại lộ đông đúc nhất khu Gibraltar nhưng mỗi khi có máy bay cất hay hạ cánh thì người ta phải chặn con đường này lại.



7. Sân bay Gustaf III Airport (tên khác: Saint Barthélemy Airport)
Một sân bay của Pháp với đường bằng không những dốc mà còn trải thẳng ra... biển. Nếu người phi công phạm phải sai lầm và dùng quá đường băng thì hậu quả sẽ rất khôn lường.




8. Sân bay Kai Tak International Airport ở Hồng Kông
Nổi tiếng vì máy bay bay khá thấp, gây nguy hiểm cho các tòa nhà cao tầng ở xung quanh. Nó đã bị đóng cửa vào năm 1998.



9. Kansai International Airport
Thêm một sân bay quốc tế khác của Nhật nằm ở giữa biển, do quá tách biệt với đất liền mà việc hạ cánh ở đây làm cho người ta dễ liên tưởng đến việc đang hạ cánh ở trên mặt nước.



10. Sân bay Madeira Airport (Bồ Đào Nha)
Nằm chen giữa một bên là biển Đại Tây Dương còn một bên là vách núi.



11. Sân bay Matekane Air Strip
Dài chỉ có 400 mét ở Lesotho (châu Phi), sân bay này không thể nào đơn giản hơn và cuối đường băng là nơi dẫn đến... thiên đàng (hoặc địa ngục).




12. Sân bay Narsarsuaq Airport (Đan Mạch)
Thường xuyên phải hứng chịu các cơn gió mạnh khủng khiếp từ những con vịnh hẹp bao bọc xung quanh, khiến cho việc cất và hạ cánh ở đây trở nên vô cùng khó khăn cho các phi công.



13. Sân bay Quốc tế Paro International Airport (Bhutan)
Nằm ở độ cao 2.236 mét và bị bao bọc bởi các ngọn núi cao tới hơn 5.000 mét của dãy núi Himalaya. Sân bay này cấm bay đêm và nếu có nhiều sương mù thì cũng không được phép hoạt động.



14. Pegasus Field (Nam Cực)
Chắc ít ai nghĩ ở Nam Cực cũng có sân bay, đó chính là phi trường Pegasus Field dùng để phục vụ các công tác chuyên chở cho trạm nghiên cứu McMurdo Station của Hoa Kỳ. Phi trường này hoạt động suốt năm, từ mùa Xuân cho đến mùa Đông.



15. Sân bay Princess Juliana International Airport (Hà Lan)
Nổi tiếng với "hiện tượng" máy bay bay khá sát mặt đất và cảnh tượng chiếc máy bay chỉ bay lưng chừng phía trên đầu của các du khách trông rất ngoạn mục.



16. Sân bay chính của thủ đô Quito (Ecuador)
Nằm giữa thành phố đông đúc với đường băng dốc, hay có sương mù và các núi lửa đang trong trạng thái hoạt động. Dự kiến sân bay này sẽ được di dời sang một địa điểm khác cách đó 20 km về phía Đông Bắc.



17. Sân bay Svalbard Airport (Na Uy)
Được xây dựng năm 1975 phía trên một tầng đất bị đóng băng vĩnh cữu. Hiện tượng băng bị đóng lại bên dưới đường băng và trồi lên làm cho nó liên tục bị hư hại nên người ta phải thường xuyên lát lại đường băng này, gây không ít khó khăn cho các phi công.



18. Sân bay Tenzing-Hillary Airport (Nepal)
Nằm ở độ cao 2.860 mét so với mực nước biển và đường băng chỉ dài có vài trăm mét.



19. Sân bay Quốc tế Toncontín International Airport (Honduras)
Có đường băng ngắn và bao bọc bởi nhiều ngọn núi.



20. Sân bay Toronto Islands Airport nằm giữa biển ở Canada.



21. Sân bay Juancho E. Yrausquin Airport (đảo Saba, Hà Lan)
Được bao bọc xung quanh bởi các ngọn đồi cao và cả 2 đầu đường băng đều hướng thẳng ra biển.



22. Sân bay Wellington (New Zealand)
Đường băng ngắn, sân bay dốc, gió mạnh.



23. Sân bay Williams Field ở Nam Cực
Chỉ dành riêng cho các máy bay được trang bị ván lướt thay vì bánh xe như các máy bay truyền thống. Sân bay này phủ dưới lớp tuyết dày 8 mét, 80 mét băng đá và 550 mét nước.



Theo Gizmodo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét