Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Ảnh - Tornado GR.4 - Cơn lốc diệt tăng

(Kienthuc.net.vn) - Với tên lửa chống tăng Brimstone, cường kích Panavia Tornado GR.4 (cơn lốc) được xem là sát thủ diệt tăng hàng đầu thế giới, có thể sánh cùng Su-25 và A-10.


Panavia Tornado GR.4 là biến thể cường kích 2 chỗ ngồi của máy bay Tornado do Liên doanh Panavia GmbH (Anh, Đức, ý) nghiên cứu phát triển từ giữa những năm 1970 cho nhiệm vụ oanh tạc mục tiêu mặt đất.


Kể từ khi được đưa vào sản xuất, tính tới ngày nay có 900 chiếc được chế tạo phục vụ chủ yếu trong Không quân Hoàng gia Anh, Đức, Italy, A Rập Saudi.


Khoảng 142 chiếc biến thể GR.1 của Không quân Hoàng gia Anh được nâng cấp lên chuẩn GR.4. Công việc được thực hiện từ năm 1996 và chính thức hoàn thành năm 2003.


Tornado GR.4 có chiều dài, 13,91m, sải cánh 16,72m, chiều cao 5,95m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 27,2 tấn. Máy bay trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn so với các biến thể trước đó.


Tornado GR.4 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cho phép đạt tốc độ tối đa khoảng 2.400km/h (gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh).


Máy bay đạt tầm hoạt động 1.390km hoặc 3.890km với 4 thùng dầu phụ, trần bay 15.240m.


Tornado GR.4 nói riêng và dòng Tornado nói chung thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe đáp ứng yêu cầu đạt tốc độ lớn ở trần bay thấp.


Trong ảnh là cánh chiếc Tornado cụp hết cỡ.


Đối với nhiệm vụ diệt tăng, biến thể Tornado GR.4 có khả năng mang 12 tên lửa chống tăng có điều khiển Brimstone.


Trong ảnh là giá treo đặc biệt lắp 3 quả đạn Brimstone gắn dưới giá treo trên thân máy bay Tornado GR.4.


Brimstone là một trong số ít loại tên lửa chống tăng trên thế giới có thể mang được trên máy bay cánh bằng (thông thường tên lửa chống tăng mang trên trực thăng). Brimstone nặng 48,5kg, lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ, tầm bắn tới 12km, lắp đầu tự dẫn radar sóng mm 94 GHz. Trong ảnh là quả tên lửa Brimstone rời bệ phóng chiếc Tornado.


Tornado GR.4 và Brimstone thử lửa lần đầu tại chiến trường Libya năm 2011. Loại tên lửa này được ghi nhận đã diệt một số xe tăng, xe bọc thép lực lượng ủng hộ Tổng thống Gaddafi.


Ngoài tên lửa chống tăng Brimstone, Tornado GR.4 có thể mang được các loại tên lửa chống đối không tầm ngắn/tầm trung, tên lửa không đối đất, tên lửa không đối hạm và bom có điều khiển. Thậm chí, nó có thể mang được bom hạt nhân.


Trong ảnh là một chiếc Tornado mang tên lửa hành trình đối đất tầm xa Storm Shadow đạt tầm bắn tới 250km.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét