Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Ảnh - Những con sư tử Seregenti

Công viên quốc gia Seregenti nằm trên một khu vực rộng hơn 9.000 km vuông với những đồng bằng nhiều cỏ và rừng cây ở gần biên giới phía Bắc của Tazania, và đây là nơi sinh sống của hơn 3.500 con sư tử, tập hợp trong vài chục đàn khác nhau. Nhiếp ảnh gia Nick Nichols và nhà quay phim Nathan Williamson đã thực hiện các chuyến đi mở rộng đến công viên Seregenti vào khoảng thời gian giữa tháng 07/2011 và 01/2013, để chụp ảnh loài sư tử Serengeti sống ở vùng đất này. Họ đã dùng các camera gắn trên một thiết bị điều khiển từ xa để có thể chụp được các bức ảnh ở khoảng cách gần và góc máy thấp, đồng thời họ cũng dùng máy cầm tay để chụp cả ngày lẫn đêm. Nichols đã chụp tổng cộng 242.000 bức ảnh còn Williamson ghi được 200 giờ video. Vị trí thường xuyên của họ là nằm trên sàn của chiếc Land Rover có ngoại hình đặc biệt. Các bức ảnh của Nichols đã được đăng trên tạp chí National Geographic số tháng Tám, cũng như đăng trực tuyến. Sau đây là 10 hình ảnh được chia sẻ từ bộ ảnh "The Seregenti Lion" trên website của National Geographic. Các bạn có thể xem bộ ảnh đầy đủ trên trang web của họ.


Nhiếp ảnh gia Nick Nichols đã thực hiện vài chuyến đi mở rộng đến Serengeti trong khoảng thời gian giữa tháng 07/2011 và 01/2013, để chụp ảnh loài sư tử Serengeti. Trong ảnh là C-Boy, một con sư tử đực bờm đen bảo vệ lãnh thổ của nó, chống lại các mối nguy đến từ những con sư tử khác cả ngày lẫn đêm. Bốn năm trước, C-Boy đã sống sót trong một trận chiến giành lãnh thổ với 3 con sư tử đực khác.


Những con sư tử cái Vumbi - tên đàn của chúng là Swahili, nghĩa là "bụi" - ăn thịt con lợn warthog sau khi lôi nó ra khỏi một cái hang. Những bữa ăn nhỏ giúp bầy sư tử vượt qua tình trạng khan hiếm thức ăn, cái đói, mùa khô, khi các con con có thể bị chết đói.


Đàn sư tử cái Vumbi nằm nghỉ trên một con đồi, gần vũng nước ưa thích của chúng. Những con sư tử này coi ngọn đồi như là nơi trú ẩn và chỗ để quan sát vùng đồng bằng. Khi mùa mưa đến mang tới những cánh đồng cỏ xanh, loài linh dương wildebeest sẽ kéo đàn đến và đây là nguồn thức ăn dồi dào cho bầy sư tử.


Hildur, một con cùng đàn của C-Boy, thường xuyên chạy một chặng đường dài để thăm đàn Simba East. Một sự liên kết kiểm soát hai đàn cần phải có sự cẩn trọng cho cả hai.


Mùa khô là mùa khó khăn cho tất cả mọi con sư tử ở Serengeti. Những con sư tử cái Vumbi, căng thẳng và hung dữ bảo vệ các con non, nổi giận với cả C-Boy, mặc dù nó là một trong những "ông Bố" chính thức.


Những con con của đàn Simba East: chúng còn quá nhỏ để giết được con mồi nhưng đủ lớn để thèm muốn ăn thịt nó. Những con cái trưởng thành, và đôi khi là con đực, chịu trách nhiệm đi săn. Ngựa vằn và linh dương wildebeest là những con mồi ưa thích của sư tử vào mùa mưa.


C-Boy quan hệ với một con cái của đàn Kibumbu. Sau khi làm cha, một con đực có thể bị "đuổi" khỏi đàn bởi các con cái. Những đứa con còn non của nó có thể bị những con đực mới giết chết hoặc bị bỏ rơi tới chết.


C-Boy và một con cái Vumbi thư giãn sau khi những lần quan hệ. Vào mùa giao phối, một con cái có thể bị độc chiếm trong nhiều ngày bởi một con đực duy nhất. Những con đực bờm đen với cơ thể cường tráng như là C-Boy thường rất được yêu thích.


Những con con lớn hơn như các con Vumbi trẻ tuổi này sẽ được nuôi cùng nhau như là một "nhà trẻ". Những con sư tử cái trong đàn sẽ chăm sóc và bảo vệ cho con của nó và cả của những con khác.


Một con đực thường đòi hỏi những đặc quyền. C-Boy đang ăn thịt một con ngựa vằn trong khi những con cái Vumbi và con con đứng chờ ở gần đó, khi nó cất tiếng gầm nhỏ, lúc đó sẽ đến lượt những con đứng bên ngoài.

Theo: The Atlantic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét