Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Ảnh - "Vô Sản Tuyệt Đối" ở thế kỷ 21

Nếu bạn có một mái nhà để ngủ vào mỗi đêm, điều đó có nghĩa là bạn hạnh phúc hơn 100 triệu người vô gia cư trên khắp thế giới.

Vô gia cư là điều kiện và tính chất xã hội của người không có một ngôi nhà hay nơi trú ngụ thường xuyên bởi họ không thể chu cấp, chi trả, hay không thể duy trì dược một ngôi nhà thường xuyên, an toàn, và thích hợp, hay họ thiếu "nơi trú ngụ cố định, thường xuyên và thích hợp vào buổi đêm". Định nghĩa pháp lý hiện tại khác biệt tuỳ theo quốc gia.Ước tính có 100 triệu người, tương đương 2% dân số thế giới là người vô gia cư.

Những người vô gia cư phải chịu rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, dễ nhận thấy nhất là không có quyền cơ bản của con người về nơi cư trú cá nhân, ấm áp và an toàn. Các khó khăn căn bản khác gồm sự bảo đảm an ninh cá nhân, vệ sinh, thiếu hụt cơ hội tiếp cận với các dịch vụ công cộng như y tế giáo dục, bị kì thị...

Tình trạng thất nghiệp là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng vô gia cư. Ngược lại, người vô gia cư lại ít có cơ hội tiếp cận việc làm hơn những người có nơi cu trú ổn định, khiến cuộc sống của họ càng lún sâu vào vũng lầy bế tắc. Vòng luẩn quẩn này đang là bi kịch của những người "vô sản tuyệt đối" ở các quốc gia phát triển trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.




S.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét