Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Ảnh - Vẻ đẹp cuồng nộ của sấm sét

Trên toàn thế giới, trung bình mỗi giây có 50 lần sét đánh, tức là một ngày thì có tới 4 triệu lần, một con số rất lớn.

Sét có thể gây chết người, cháy các hệ thống điện, thiết bị dùng điện, và gây hoả hoạn. Mỗi khi có mưa giông, kèm sấm sét, chúng ta nên tìm đến những nơi trú ẩn an toàn, tránh xa các vật dụng kim loại, đứng ở nơi khô ráo, tuyệt đối tránh trú mưa dưới các thân cây; nếu ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, rút cáp ăng-ten ra khỏi TV, rút các phích cắm của các thiết bị điện…

Tuy sấm sét nguy hiểm như vậy, nhưng nhiều người mê chụp ảnh lại rất thích ghi lại hình ảnh của hiện tượng thiên nhiên này. Khi sấm sét xảy ra, chúng ta không thể biết được nó xuất hiện ở đâu và hình dáng thế nào; chính vì vậy những bức ảnh chụp sấm sét thường rất thú vị.



Tia chớp sáng rực trên bầu trời phía trên các toà nhà cao tầng ở trung tâm Thượng Hải trong một cơn bão, 15/08/2012.




Nhiếp ảnh gia chuyên chụp những cơn bão Mike Meadows trong lúc đang chụp ảnh những tia sẽ bên ngoài một cái hồ ở thành phố Havasu, Arizona khi hơi ẩm từ những cơn mưa tiếp tục xâm lấn vùng sa mạc Mojave, 30/07/2012.



Cầu vồng xuất hiện cùng với những tia sét sau một cơn mưa lớn ở Haikou, tỉnh Hainan, Trung Quốc, 13/05/2012.



Hiện tượng “Sét dị hình – Red Sprite” hiếm thấy được chụp lại từ các phi hành gia ở trạm vũ trụ quốc tế ISS, 30/04/2012. Sét dị hình là một loại sét có qui mô rất lớn nó hình thành trên cả các đám mây bão và mây dông dẫn đến việc nó có rất nhiều hình dạng khác nhau. Nó được kích hoạt bởi các tia sét dương phóng lên trên từ bên dưới từ trong vùng bão hay từ mặt đất. Cái tên Sprites được đặc theo tên của một nhân vật Sprite (linh hồn của không khí) trong vở A Midsummer Night's Dream của Shakespeare. Bình thường chúng trông giống như một đám mây đỏ-cam hay xanh lá-xanh dương với các tua bên dưới và đôi khi còn có một cái vòng ở bên trên. Chúng thường xuất hiện ở khoảng cách 50 dặm (80 km) đến 90 dặm (145 km) so với mặt đất. Sprites được chụp hình lần đâu tiên vào ngày 06 tháng 7 năm 1989 bởi một nhà khoa học thuộc đại học Minnesota và kể từ khi đó nó được nhìn thấy thường xuyên hơn. Sprites được giải thích như là nguyên nhân gây ra các sự cố tại nạn không thể giải thích được của các phương tiện có tầm hoạt động cao hơn các đám mây bão. (Theo Wikipedia).



Một tia sét ngoằn ngoèo trên quảng trường Độc lập, gần lâu đài Palacio Salvo, ở Montevideo, Uruguay, khi cơn bão đi qua thành phố vào sáng sớm ngày 28/02/2012.



Tia sét trên dãy núi Grand Tetons.



Tia sét trong một cơn dông ở Warsaw, Ba Lan, 20/06/2012.



Những tia sét dọc ngang trên bầu trời ở Tyler, Texas trong một cơn bão lớn, gây ra một số trận lốc xoáy di chuyển qua Texas, 03/04/2012.



Tia sét rực sáng trên bầu trời ở sân Donbass Arena trong trận đấu thuộc bảng D vòng chung kết Euro 2012, giữa Ukraine và Pháp, tại Donetsk, Ukraine, 15/06/2012. Trận đấu này đã phải bị hoãn lại vì mưa lớn và sấm sét.



Tia sét đánh xuống phía kho thóc bao quanh bởi cánh đồng cây đậu nành ở Donnellson, Iowa, 13/07/2012.



Các tia sét sáng rực bầu trời ngay trên các toà nhà ở thành phố Berlin, Đức, 29/06/2012.



Cầu vồng và tia sét “gặp nhau” trong một cơn giông lớn ở Hamilton, Ohio, 01/05/2012.



Các tia sét trên Trung tâm tưởng niệm ở Potocari, gần Srebrenica, Bosni và Herzegovina, 10/07/2012, đây là nơi chôn cất thi thể của 520 người thiệt mạng trong vụ tàn sát Srebrenica, thời thế chiến thứ hai.



Sét đánh trên hồ Michigan, nhìn từ Streetville, phía Bắc thành phố Chicago.



Những tia chớp trên một căn nhà gỗ ở thị trấn Muellheim, miền Bắc Thuỵ Sĩ, 20/08/2012.



Một tia chớp lớn giáng xuống trung tâm Thượng Hải trong cơn bão, 20/08/2012.



Các tia sét chiếu sáng bầu trời đêm ở Cali, trên khu dân cư Valle del Cauca, Colombia, 25/04/2012.



Sét đánh phía trên nhà thờ Thánh Giuse ở Hà Nội, Việt Nam, 14/07/2012.



Tia sét loé lên bên tượng đài của Christopher Colombus, ở quảng trường Colon, Madrid, Tây Ban Nha, 26/07/2012.



Các tia chớp ngoằn ngoèo trên bầu trời Lahore, Pakistan, trong một cơn mưa giông nặng hạt, 13/04/2012.



Một binh sĩ Mỹ ngồi ôm súng trong cơn giông ở tiền đồn Pirtle-King, tại tỉnh Kunar, Afghanistan, 08/06/2012.



Những tia chớp trên bầu trời thành phố Warsaw, Ba Lan, 20/06/2012.



Cầu vồng đôi xuất hiện sau một cơn mưa nặng hạt trên đường Nipton, ở Searchlight, Nevada, Mỹ, 13/07/2012.

LEVUONGTHINH - TINHTE.VN / THE ATLANTIC

Ảnh - Người Hà Nội biểu diễn mô tô 50 năm trước

Năm 1962, CLB mô tô Hà Nội được thành lập cùng các CLB thể thao khác như tàu lượn, bắn súng, nhảy dù, thông tin... nhằm mục đích lôi cuốn các tầng lớp thanh niên, sinh viên, công nhân viên chức... tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh, rèn luyện và nâng cao sức khỏe, tạo ra 1 lực lượng dự bị có trình độ và kinh nghiệm để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Với khẩu hiệu "Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc", ngay từ những ngày mới thành lập, CLB mô tô HN đã được đông đảo thanh niên hưởng ứng và tham gia luyện tập dưới sự hướng dẫn, dạy bảo tận tình của các thầy Long Hưng, Lê Văn Lãm.

Với lòng hâm mộ môn thể thao mạo hiểm, các nam thanh nữ tú Hà Thành đã dần chinh phục được những "chú ngựa chiến bất kham" với những động tác mô tô nghệ thuật như "nhạn đơn, nhạn kép, nhạn ngũ", bênh thuyền side car tháo bánh.... Qua nhiều đợt sàng lọc, CLB đã chọn được 1 đội ngũ vận động viên tiêu biểu cho Hà Nội đầy kinh nghiệm, nhiệt tình và hăng hái, mong muốn giới thiệu và quảng bá tới người hâm mộ môn thể thao mới lạ này.

Trong thời gian này, không chỉ thực hiện các hoạt động thể thao thuần túy, CLB còn đảm nhiệm công tác đào tạo các lớp huấn luyện sử dụng thành thạo xe phân khối lớn cho các lực lượng vũ trang như Bộ Quốc Phòng, Bộ Công An, các lớp tự vệ TP Hà Nội. Mặt khác, CLB còn phối hợp sửa chữa và phục hồi hàng trăm xe 2 và 3 bánh, góp phần cùng bộ đội thông tin giữ vững và thông suốt liên lạc trong thời kỳ đế quốc Mỹ leo thang phá hoại miền Bắc.

Đặc biệt, CLB đã góp phần không nhỏ công sức để giữ vững đường dây thông tin giữa các lực lượng bảo vệ thủ đô Hà Nội trong chiến dịch lịch sử "Điện Biên Phủ trên không" lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1972. Họ thật xứng đáng với lời khen ngợi của đ/c chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Duy Hưng: "CLB mô tô HN là CLB của những người dũng cảm...".

Hòa bình lập lại, CLB mô tô HN đã bước sang 1 nhiệm vụ mới với 1 tên gọi mới: CLB mô tô thể thao Hà Nội trực thuộc Liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao Việt Nam.



Ít ai biết rằng những năm 60, 70 của thế kỷ trước, đã có một câu lạc bộ mô-tô rất được người dân miền Bắc ưa thích gồm các nam thanh, nữ tú yêu thích phiêu lưu mạo hiểm và đam mê xe.




Câu lạc bộ mô tô Hà Nội thời đó, được thành lập cùng các câu lạc bộ thể thao khác vào năm 1962, như tàu lượn, bắn súng, nhảy dù…nhằm lôi cuốn các tầng lớp tham gia vào hoạt động vui chơi lành mạnh, rèn luyện nâng cao sức khỏe, với khẩu hiệu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.



Khẩu hiệu ấy, và tinh thần ấy của các nam thanh, nữ tú Hà Thành những năm đầu giải phóng miền bắc đã tạo nên một câu lạc bộ mô tô đầy nhiệt huyết và những màn biểu diễn máu lửa, phục vụ người xem miền Bắc.



Phụ trách Câu lạc bộ lúc bấy giờ là thầy Long Hưng và huấn luyện viên Lê Văn Lẫm, cán bộ của Sở Thể dục thể thao Hà Nội, người từng đứng thứ 4 trong cuộc thi mô tô của 12 nước xã hội chủ nghĩa.



Địa điểm tập luyện là Sân vận động Quần Ngựa với phương tiện chỉ là những chiếc xe mô tô IJ hay JAWA 350 phân khối do Liên Xô và Tiệp Khắc sản xuất.



Thời đó, mô tô còn rất xa lạ, việc điều khiển, rồi làm chủ đến thực hiện những màn biểu diễn nghệ thuật trên xe là điều không hề đơn giản.



Các nam, nữ thanh niên được tuyển chọn vào câu lạc bộ phải trải qua những vòng kiểm tra rất khắt khe về sức khỏe, và kiến thức.



Hàng trăm thanh niên hồ hởi tham gia tuyển chọn vào câu lạc bộ.



Trong số đó đáng chú ý là có cả những cô gái Hà Thành xinh đẹp, dịu dàng nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ.



Qua vòng tuyển chọn ban đầu và vào được câu lạc bộ, việc đầu tiên của những thành viên chưa từng biết tới xe phân khối lớn là phải làm quen với chiếc xe, tập… dắt xe, ngồi lên xe và tập lái.



Các thành viên hồi đó phải trải qua quá trình tập luyện vô cùng vất vả.



Khi tập lái xe, cứ một người ngồi trên xe thì 3 người còn lại sẽ đứng bên cạnh giữ thăng bằng và đẩy chiếc xe đi. Khi đã có thể nổ máy và đi xe một cách thành thạo mới tập những động tác khó như bỏ hai tay, đứng lên yên xe, vừa đi xe vừa biểu diễn các động tác đứng, quỳ, nằm bắn súng bằng hai tay, biểu diễn động tác con nhạn bay trên mô tô…



Sau thời gian khổ luyện đằng đằng, đoàn đã đưa những màn biểu diễn của mình phục vụ tại sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội…



…Rồi một loạt các tỉnh thành miền bắc Như Hải Phòng, Thái Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hòa Bình, Nam Định…và đều được công chúng tán thưởng.



Phương tiện biểu diễn giản dị, với vài chiếc mô tô IJ hay JAWA 350 phân khối, tiền lương thưởng không có gì ngoài vài bộ quần áo, đôi giày, nhưng tinh thần luyện tập, biểu diễn say mê không ngại chấn thương, nguy hiểm của họ thất đáng ngưỡng mộ.



Tinh thần chơi xe, yêu xe và hết lòng vì nghệ thuật ấy của một “thế hệ vàng” trong lịch sử được lưu giữ lại trong nhiều bức hình đẹp mà mỗi chúng ta xem lại vừa khâm phục, vừa suy ngẫm.

Tổng hợp từ TRI THỨC TRẺ & AUTOPRO.COM.VN

Ảnh - Những khoảnh khắc lịch sử của Neil Armstrong

Ngày 20-7-1969 là cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại khi loài người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Sự kiện đó được mô tả bằng câu nói nổi tiếng "một bước đi ngắn của một người, một bước nhảy vọt của nhân loại". Người có "bước đi ngắn" đó chính là phi hành gia Neil Armstrong, phi hành trưởng của con tàu Apollo 11.

Thời điểm đó đã có hơn 500 triệu người trên khắp thế giới - bằng khoảng 1/5 dân số lúc bấy giờ - theo dõi qua màn ảnh nhỏ hình ảnh phi thuyền Apollo đáp xuống mặt trăng. Armstrong và đồng nghiệp Edwin Aldrin đã có gần ba giờ đi bộ trên mặt trăng, thu thập mẫu vật và chụp hình. Armstrong nhận xét về quang cảnh trên mặt trăng: "Cảnh tượng thật kỳ vĩ, vượt hơn mọi trải nghiệm thị giác mà tôi từng có".

Dưới đây là loạt ảnh ghi lại những chặng đường sự nghiệp của Armstrong, được giới thiệu trên trang The Atlantic.



Ngày 11/03/1966, phi hành gia Neil Armstrong, chỉ huy trưởng phi hành đoàn Gemini 8, đứng chụp ảnh bên ngoài Trung tâm kiểm soát sứ mệnh thuộc Trung tâm vũ trụ Kenedy, ở Florida. Armstrong đã qua đời ngày 25/08/2012, ở tuổi 82.




Phi công Neil Armstrong đứng kế bên chiếc máy bay phản lực X-15 sau một chuyến bay thử nghiệm.



Thành viên của nhóm cố vấn phi công cho Không quân Mỹ trong dự án Dyna Space dùng thử một buồng lái mô phỏng tại bộ phận không gian của Boeing ở Seattle, 15/03/2012. Ngồi trong ghế là thiếu tá James W. Wood, và bên cạnh là phi công của NASA Neil Armstrong.



Từ trái qua, phi hành gia Frank Borman, Neil Armstrong, John Young, và Deke Slayton, trong một khoá tập luyện tồn tại trên sa mạc ở gần Reno, Nevada, năm 1964.



Phi hành gia Neil Armstrong và David R. Scott đến phòng Complex 19 để thực hiện một bài kiểm tra chuẩn bị cho chuyến bay Gemini 8, 16/03/1966.



Neil Armstrong và David R. Scott ngồi trên khoang tàu không gian với cửa mở trong lúc chờ tàu cứu hộ USS Loenard F. Mason đến, sau khi hoàn thành sứ mệnh Gemini 8, 16/03/1966.



Phi hành gia David Scott và Neil Armstrong đi bộ bên ngoài hành lang bệnh viện đa khoa Tripler ở Honolulu, Hawaii, trong một đêm nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình từ Okinawa đến mũi Kenedy để báo cáo về nguyên nhân khẩn cấp khiến sứ mệnh Gemini 8 phải dừng đột ngột, 18/03/1966.



Neil Armstrong tập luyện với thiết bị mô phỏng việc đi trên Mặt trăng Lunar Excursion Module (LEM) tại Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA, tháng 05/1969.



Neil Armstrong đáp an toàn xuống mặt đất bằng dù sau khi thiết bị Lunar Landing Research Vehicle (LLRV) do anh lái bị nổ tung chỉ vài dây trước khi Armstrong tập tình huống đáp xuống mặt trăng tại căn cứ không quân Ellington, 06/05/1968. Bức ảnh này được chụp lại và phóng to từ một đoạn phim tư liệu chuẩn 16mm quay trong lúc tai nạn xảy ra.



Một bề mặt bê tông mô phỏng lại bề mặt của Mặt trăng, nơi thiết bị mô phỏng việc đi trên Mặt trăng Lunar Excursion Module Simulator (LEMS) được kiểm tra tại Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA, ở Hampton, Virginia, 20/06/1969.



Neil Armstrong trong buổi tập luyện trên Trái đất, chuẩn bị cho chuyến đi bộ trên Mặt trăng, 29/04/1969.



Hình ảnh lá cờ Mỹ tung bay khi tên lửa Saturn V được phóng lên mang theo phi hành đoàn Apollo 11, sứ mệnh đổ bộ lên Mặt trăng đầu tiên của loài người. Tàu Apollo 11 gồm có các phi hành gia Neil Armstrong, Michael Collins và Edwin E. Aldrin Jr., và lúc 9h32’ sáng ngày 16/07/1969, từ bệ phóng Complex 39A thuộc Trung tâm vũ trụ Kenedy.



Hình ảnh Trái đất với những đám mây che mặt nước biển, chụp từ tàu vũ trụ Apollo 11, 16/07/1969.



Bà Jan Armstrong biểu lộ niềm vui với bức ảnh của chồng, chỉ huy trưởng tàu Apollo 11, Neil Armstrong, ảnh chụp trong lúc chương trình truyền hình từ tàu vũ trụ đang trên đường hướng đến Mặt trăng, và được phát sóng về Trái đất, 18/07/1969. Ngồi ở ghế sau là con trai của họ, Mark, lúc đó 6 tuổi.



Một bức ảnh chụp từ tàu vũ trụ Apollo 11, cho thấy Trái đất đang dần lộ ra trên đường chân trời của Mặt trăng, tháng 07/1969.



Các phi hành gia trên tàu Apollo 11 chụp ảnh phía xa của Mặt trăng, tháng 07/1969.



Đổ bộ - Neil Armstrong (trái) và Edwin “Buzz” Aldrin Jr., đứng kế bên cái thang của thiết bị hạ cánh lên Mặt trăng trong bức ảnh đen trắng chụp từ chương trình truyền hình được quay bởi camera trên tàu Apollo 11 khi các nhà du hành vũ trụ bước ra ngoài con tàu, 20/07/1969.



Đám đông khoảng 10.000 người tụ tập xem ở công viên trung tâm New York xem và chúc mừng Neil Armstrong khi ông đặt bước chân đầu tiên của loài người lên Mặt trăng, 20/07/1969.



Hình ảnh chiếc bóng của Neil Armstrong in trên Mặt trăng trong một bức ảnh chụp ở gần nơi hạ cánh, 20/07/1969.



Neil Armstrong làm việc trên Mặt trăng, gần thiết bị Lunar Module, 20/07/1969.



Neil Armstrong, người chụp ảnh, xuất hiện trên tấm che mặt của chiếc mũ do Buzz Aldrin đội, 20/07/1969.



Lá cờ Mỹ và những dấu chân của 2 phi hành gia Neil Armstrong và Elwin Aldrin trên Mặt trăng.



Gương mặt của người đàn ông vừa bước đi trên Mặt trăng – phi hành gia Neil Armstrong, chụp bên trong Lunar Module, lúc vẫn còn ở trên bề mặt Mặt trăng, 20/07/1969. Armstrong và Edwin E. Aldrin Jr. đã thực hiện chuyến đi mang tính lịch sử của nhân loại.



Phi hành đoàn Apollo 11 chờ được đón lên máy bay trực thăng của tàu USS Hornet, con tàu cứu hộ chính chuyến trở về trái đất sau sứ mệnh lịch sử đặt chân lên Mặt trăng. Tàu Apollo 11 đã hạ cánh xuống biển lúc 11h49’ sáng 24/07/1969, cách vùng Tây Nam Hawaii chừng 812 hải lý, và chỉ cách tàu USS Hornet khoảng 12 hải lý.



Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Richard Nixon gặp gỡ các phi hành gia của tàu Apollo 11 trong phòng cách ly trên tàu USS Hornet sau khi họ vừa hạ cánh và đưa lên tàu, 24/07/1969.



Neil Armstrong gửi một nụ hôn tới 2 cậu con trai, Eric, 12 tuổi và Mark, 6 tuổi, người đang đưa tay chào người cha vĩ đại khi ông cùng các phi hành gia khác về đến Căn cứ không quân Ellington, ở Houston, Texas, 27/07/1969.



Các phi hành gia của tàu Apollo 11, lúc vẫn đang còn trong thời gian 21 ngày cách ly đặc biệt, được chào đón bởi các cô vợ của họ, tại Căn cứ không quân Ellington, 27/07/1969.



Neil Armstrong chơi một chiếc đàn Ukelele trong phòng cách ly di động, sau khi phi hành đoàn tàu Apollo 11 đến Căn cứ không quân Ellington, 27/07/1969.



Đám đông với tay để được chạm vào phi hành gia Neil Armstrong của tàu Apollo 11 lúc ông rời Trung tâm tàu vũ trụ có người lái, ở Houston, Texas, 11/08/1969, sau thời gian cách ly đặc biệt kết thúc.



Người dân New York đứng chật kín trên đường số 42 đón chào các phi hành gia của tàu Apollo 11, 13/08/1969. Trên chiếc xe dẫn đầu, từ trái qua là Edwin Aldrin, Michael Collins và Neil Armstrong.



Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, giơ tay chào đám đông ở New York, 13/08/1969.



3 phi hành gia của tàu Apollo 11 đội nón phớt vành to và áo choàng ponsô trong vòng vây của hàng ngàn người dân thành phố New Mexico trong lúc đoàn xe hộ tống từ từ di chuyển qua đám đông, 23/09/1969. Phi hành đoàn tàu Apollo 11 đã thực hiện chuyến đi qua 24 quốc gia và 27 thành phố trong vòng 45 ngày để thể hiện sự chia sẻ của nước Mỹ về kiến thức không gian vũ trụ.



Ảnh chụp vào ngày 10/07/1979, ở Paris, Pháp, với cựu phi hành gia Neil Armstrong trong lúc đang ghi hình một chương trình truyền hình.



Neil Armstrong, một cựu Hướng đạo đại bàng, xuất hiện tại Trại họp hướng đạo thế giới ở Nhật Bản, 05/07/1974.



Neil Armstrong được hoan hô trước lúc ông chuẩn bị có một bài diễn thuyết tại Viện kỹ thuật Massachusetts, 03/05/1994.



Neil Armstrong nói chuyện gần bức tượng của ông trong lễ đề tặng phòng kỹ thuật mang tên ông ở trường đại học Purdue, Tây Lafayette, Indiana, 27/10/2007.

LEVUONGTHINH - TINHTE.VN / THE ATLANTIC